NGHỆ THUẬT GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

“Cũng như cha đẻ của Quản trị học là Peter Drucker đã nói: Mục đích của việc kinh doanh chính là việc tạo ra khách hàng “The Purpose of a Business is to Create a Customer”. Công ty nào có được khách hàng, công ty đó là người chiến thắng.”

Khách hàng có vai trò then chốt đối với thành công của doanh nghiệp. Giá trị lớn nhất của một công việc kinh doanh chính là khách hàng bởi bản chất không phải là ông chủ doanh nghiệp trả lương cho nhân viên mà chính khách hàng là người trả lương cho người lao động. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển, doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Description: Loyal-Customer-Base-Feature.gif

Có lẽ doanh nghiệp nào cũng nhận thấy được tầm quan trọng đó nhưng lại không mấy doanh nghiệp có thể thực sự làm tốt công tác quản lý khách hàng, và quan trọng hơn hết là xây dựng và quản lý khách hàng thân thiết. Sử dụng module quản lý khách hàng thân thiết một cách sáng tạo và linh hoạt cũng là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp tạo ra cho mình những hội viên thân thiết:

1.      Công cụ quản lý thông tin khách hàng

Khi doanh nghiệp của bạn càng ngày càng lớn mạnh thì khối lượng khách hàng thân thiết khách hàng tiềm năng cũng trở nên khổng lồ. Và khi đó thì bạn cần phải có một hệ thống có thể lưu giữ thông tin khách hàng một cách khoa học và hợp lý. Module này giúp doanh nghiệp lưu trữ thông tin khách hàng rất đầy đủ và chi tiết, bao gồm: ngày sinh nhật, địa chỉ, độ tuổi, nghề nghiệp, lịch sử mua hàng. Đối với các mặt hàng đặc biệt như mẹ và bé, module này còn giúp lưu trữ tệp thông tin về cả những đứa con của các khách hàng để giúp dễ chăm sóc và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp… Hay với mặt hàng thời trang nam, khách mua hàng thường là nữ, nhưng khách hàng sử dụng lại là nam giới, doanh nghiệp cần thông tin của cả 2 nhóm khách hàng để có thể chăm sóc khách hàng phù hợp nhất.

2.      Công cụ giúp bạn phân loại khách hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn

Nhà quản lý thông minh còn có thể dựa vào những thông tin này để phân chia khách hàng thành từng nhóm khách hàng phù hợp để dễ chăm sóc vói từng nhóm đối tượng. Ví dụ như chia theo tính cách hành vi mua hàng: như nhóm khách hàng trầm tư, nhóm khách hàng đa nghi, nhóm khách hàng nóng tính,.... Mỗi nhóm khách hàng lại cần một cách chăm sóc bán hàng khác nhau. Việc chia nhỏ theo đặc điểm của từng nhóm như vây cũng sẽ giúp việc chăm sóc khách hàng tốt hơn và giữ chân khách hàng lại với doanh nghiệp.


3.      Thiết lập hệ thống khách hàng thân thiết của riêng bạn

Mỗi doanh nghiệp để định vị bản thân đều cá nhân hóa nhóm khách hàng thân thiết của mình và có một hệ thống tính điểm khách hàng riêng biệt. Ví dụ như Big C có hệ thống tích điểm Big Xu, Vingroup lại có VinID,.. và mỗi doanh nghiệp lại có cách tính điểm thành viên của riêng mình.

Cũng giống như các KPOP star luôn có có những tên rất kêu để gọi cộng đồng fan của mình. Fan của nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất xứ Hàn SNSD được gọi là SONE. SONE - phát âm là So won (điều ước) trong tiếng Hàn, và cũng có thể đọc là So One - ý chỉ SNSD và các fan luôn là một. Fan của Super Junior là ELF - viết tắt của Everlasting friends (tình bạn vĩnh cửu)... Cũng vì vậy, nếu bạn gọi nhóm khách hàng thân thiết của mình bằng một cái tên rất “ngọt” và “thân thương” thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ giúp níu chân khách hàng. Chức năng quản lý khách hàng của BizMan sẽ giúp bạn thực hiện việc đó một cách vô cùng dễ dàng. Và việc đặt cho khách hàng thân thiết một cái tên riêng và có một hệ thống tính điểm riêng như thế sẽ góp phần rất lớn vào việc định vị thương hiệu bản thân và góp phần kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng.


4.      Quản lý hệ thống thẻ linh hoạt tiện ích

Module quản lý khách hàng thân thiết còn hỗ trợ việc in thẻ, cấp thẻ khách hàng thân thiết theo từng trạng thái: đã in, đã trả, đã in nhưng chưa trả,... sẽ giúp tránh việc thất lạc thẻ, và giúp làm mọi khách hàng của bạn hài lòng. Hoặc với nhiều hệ thống cửa hàng còn có thể linh động không in thẻ mà định danh đơn giản quan số điện thoại khách hàng. Khách hàng không cần mang theo thẻ và chỉ cần một bước khai báo sẽ tự động tích điểm nhận chiết khấu trên mọi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

5.      Quản lý khách hàng thân thiết và nhiều cơ chế chiết khấu khác nhau

Mỗi doanh nghiệp thường có một hệ thống khách hàng với các mức ưu đãi và cách tính chiết khấu khác nhau. Ví dụ như BHD cineplex cung cấp 3 hạng thẻ STAR, GOLD và DIAMOND. Ba hạng thẻ lại có mức chiết khấu và ưu đãi khác nhau: thẻ Star được giảm 10%, được đổi điểm khi mua đồ ăn tại quầy, thẻ Gold thì được chiết khẩu 15% và còn được nhận thêm quà khuyến mãi trong ngày sinh nhật. Một chính sách ưu đãi hấp dẫn như vậy như nếu quản lý không tốt sẽ khiến mất khách hàng, làm hỏng uy tín doanh nghiệp. Chức năng quản lý khách hàng thân thiết của Bizman sẽ giúp bạn đưa chính sách ưu đãi của doanh nghiệp mình đến tay khách hàng một cách chính xác, hiệu quả nhất. Không tốn chi phí quản lý, không cần nhân viên IT,... sau mỗi chương trình khuyến mãi bạn hoàn toàn có thể in báo cáo và đánh giá độ hiệu quả của chương trình đó. Chỉ có chăm sóc khách hàng thật tốt mới có thể giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Với chức năng quản lý khách hàng thân thiết, bạn có thể có những cách sử dụng khác nhau để xây dựng cho mình một nhóm khách hàng thân thiết hoặc hội viên thân thiết. Không chỉ đảm bảo một phần doanh số vững chắc mà đó còn là nền tảng giá trị cốt lõi để thương hiệu ngày càng vươn xa hơn trên thị trường.