
1. Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một người mua tiềm năng mà người bán đang nhắm đến. Hồ sơ khách hàng có thể bao gồm các yếu tố và đặc điểm như nhân khẩu học (giới tính, tuổi, vị trí địa lý, thu nhập, v.v.), hiểu biết sâu sắc (lý do khách hàng chọn sản phẩm), hoặc hành vi (thích, không thích) trong việc lựa chọn sản phẩm bao gồm.
Bằng cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu, đại diện bán hàng có thể chọn nội dung và thông điệp để thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của các ngành hàng phổ biến hiện nay
2.1 Ngành hàng mỹ phẩm

- Độ tuổi: 22 – 35
- Giới tính: chủ yếu là nữ một phần nhỏ là nam với sản phẩm làm sạch, trị mụn,...
- Khu vực: target khách ở cùng tỉnh, thành phố hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
- Sở thích: làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
- Hành vi: thường online các giờ nghỉ trưa, tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm của bạn trên các kênh review, chia sẻ kinh nghiệm,...
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về mỹ phẩm, review sản phẩm buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ, hội những người dùng,...
- Fanpage tiềm năng: fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp…
- Profile tiềm năng: có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm, các Beauty Blogger
2.2 Ngành thời trang
- Độ tuổi: 22 – 40 (tùy phân khúc và đặc thù sản phẩm lựa chọn độ tuổi phù hợp).
- Giới tính: nữ, nam (tùy mặt hàng, phân khúc).
- Khu vực: target đối tượng cùng khu vực, các đối tượng lân cận và tỉnh thành lớn.
- Sở thích: có một số tệp chuyên theo dõi các trang về thời trang và có sở thích nhiều về mặt hàng này, tệp hay quan tâm tới các sở thích tương tự như: mỹ phẩm, làm đẹp, giày dép, phụ kiện thời trang.
- Hành vi: thường online vào giờ nghỉ trưa, tối tầm 20 – 22h, thường online bằng smartphone, máy tính,...
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về bán hàng, chợ, rao vặt, các nhóm về phụ nữ, tâm sự, thời trang theo thương hiệu hoặc phong cách riêng,...
- Fanpage tiềm năng: Fanpage theo các mặt hàng thời trang, mặt hàng phụ kiện, mặt hàng mỹ phẩm, làm đẹp, page cộng đồng về phụ nữ, gia đình, ăn vặt…
- Profile tiềm năng: Profile kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng này, có thể tìm theo ngành nghề hoặc từ khóa để tiếp cận.
- Lưu ý: mặt hàng này không quá kén chọn về mặt khách hàng tiềm năng, vì hầu hết ai cũng có nhu cầu, chỉ cần cụ thể về phân khúc giá và mặt hàng hiện tại bạn đang kinh doanh mà lựa tệp tiềm năng phù hợp.

2.3 Kinh doanh xe
- Độ tuổi: 28 – 40
- Giới tính: nam, nữ
- Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành lân cận
- Sở thích: ô tô, xe máy, du lịch, thăm quan,
- Hành vi: online không thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa và tan sở…
- Nhóm tiềm năng: otofun, QT & KN, …
- Fanpage tiềm năng: các Fanpage của các hãng xe lớn: BMW, Audi, Toyota, Mazda, Mercedes, Honda,...
2.4 Kinh doanh điện thoại

- Độ tuổi: 20 – 40
- Giới tính: nam, nữ
- Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành hoặc khu vực lân cận bạn…
- Sở thích: sản phẩm công nghệ, điện tử, phụ kiện, ăn uống….
- Hành vi: online thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa hoặc tan sở, online buổi tối tầm 21-23h
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về cộng đồng công nghệ VD: cộng đồng Iphone, cộng đồng SamSung, …
- Fanpage tiềm năng: Thegioididong, FPT, tinhte, …
- Profile tiềm năng: quét theo ngành nghề, theo chủ shop, store bằng graph search để tiếp cận các đối tượng theo ngành và theo kênh sỉ lẻ….
2.5 Thực phẩm, nông sản sạch
- Độ tuổi: 25-50
- Giới tính: nữ
- Sở thích: nấu ăn, nội trợ, chăm sóc gia đình,...
- Hành vi: online hằng ngày, hay đi chợ, siêu thị online hoặc trực tiếp
- Nhóm tiềm năng: hội chia sẻ kiến thức nấu ăn, thực phẩm, eat clean,...
- Fanpage tiềm năng: Thực phẩm sạch, đồ ăn online,..
2.6 Dịch vụ làm đẹp spa, hair salon

- Độ tuổi: 25 - 40
- Giới tính: nữ chủ yếu, nam (hair salon)
- Sở thích: làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp
- Hành vi: online hằng ngày, các giờ nghỉ trưa, buổi tối tranh thủ đi làm đẹp,...
- Nhóm tiềm năng: các hội nhóm về làm đẹp, spa, PTTM,...
- Fanpage tiềm năng: spa, TMV, Hair Salon,...
Khi đã xác định được khách hàng tiềm năng cho các ngành hàng khác nhau, các chủ cửa hàng có thể đưa ra được những chính sách, chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm khách hàng phù hợp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.
Để bán hàng, quản lý nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn, hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HTsoft